Latest News

การดูแลรักษาตนเองหลังการสักปาก




การสักปากชมพูเป็นการแก้ไขริมฝีปากหมองคล้ำ ให้มีสีอมชมพูสดใส แลดูอ่อนกว่าวัย แต่หลังจากทำการปากชมพูแล้ว ต้องเตรียมตัวดูแลตัวเองยังไงให้แผลหายเร็ว และลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังทำได้

การดูแลรักษาตนเองหลังสักปากชมพูอย่างถูกวิธีมีดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีรสจัด และอาหารหมักดอง เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ผิวหนังเกิดอาการบวมน้ำได้ 

  • นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำมากๆ  และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นค่ะ 

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสรุนแรงเด็ดขาด ห้ามแกะ ห้ามเกา ห้ามถู อาจทำให้อักเสบห้ามแกะผิวปากขณะกำลังตกสะเก็ด เพราะขณะผิวปากกำลังลอกถ้าแกะอาจจะไปดึงเอาเนื้อที่ยังไม่ลอกหรือเนื้อแท้ออกมาด้วย
     - การลอกของผิวปากโดยเฉลี่ย 1 อาทิตย์ อาจเร็วกว่าหรือช้ากว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับผิวแต่ละคน -

  • ทาเจลบำรุงริมฝีปากบ่อย ๆ ในระยะเวลา 3-5 วันหลังการสัก แผลจะเริ่มลอก เห็นเป็นสีชมพูระเรื่อ ให้สาว ๆ หมั่นทาเจลที่ได้รับจากแพทย์ หรือลิปปาล์มบำรุงริมฝีปากบ่อย ๆ เพื่อให้ปากมีความชุ่มชื้นมากพอ อาการลอกจะได้ไม่รุนแรง แผลจะได้หายเร็วขึ้นด้วยค่ะ

  • หากรอจนครบ 3 เดือนแล้ว สีปากยังไม่ปรากฏ ควรปรึกษาผู้ให้บริการเพื่อรับการแก้ไข แน่นอนว่าสีผิวของแต่ละคนไม่เท่ากัน หลังจากปากตกสะเก็ดหรือลอกออกหมดแล้ว บางคนปากอาจจะเป็นสีชมพูสวยเป๊ะในครั้งแรกที่สัก แต่บางคนที่ผิวคล้ำมาก ๆ สีอาจยังไม่สม่ำเสมอ แต่หากรอจนครบ 3 เดือนแล้วสีปากยังไม่ปรากฏหรือมีสีจางจนเกินไป ช่างสักอาจจะแนะนำให้สักเพิ่มอีก 1 รอบค่ะ 

  • ในระหว่างที่รอให้สีปากปรากฏตามต้องการนั้น จะมีช่วงเวลาในสัปดาห์ที่ 2-3 ที่ริมฝีปาก จะมีสีที่คล้ำกว่าเดิม แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ คุณสามารถทาลิปสติกกลบสีปากที่ยังไม่เข้าที่ได้เลย ไม่ต้องห่วงว่าจะมีอาการแพ้ใด ๆ 

หมายเหตุ

การติดสีหลังสักปาก

เมื่อปากตกสะเก็ดและสีที่สักลอกออกหมดแล้ว ผู้สักบางคนสีอาจจะขึ้นสวยเลย แต่บางคนสีอาจยังไม่สม่ำเสมอในครั้งแรก หรือบางคนอาจสีออกอ่อนๆ หรือสียังไม่ขึ้น แต่รู้สึกว่าปากคล้ำขึ้น ให้อดทนรอจนกว่าผิวจะผลัดเซลล์เข้าที่ และขึ้นสีสวย ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 3 เดือนขึ้นไป จึงจะเห็นสีที่แท้จริง ดังนั้นหากหลังสัก 3 เดือนขึ้นไปแล้ว ถ้าสีติดบางๆ หรืออ่อนๆ สามารถนัดช่างเพื่อเติมสีได้ 1 ครั้ง กรณีปากคล้ำต้องมีย้ำรอบ 2 หรือถ้าลูกค้าคล้ำมากอาจต้องทำหลายรอบ ขึ้นอยู่กับผิวของลูกค้า แต่ละคน เพราะสภาพผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน สีที่สักออกมา บางครั้งเลือกสีเดียวกับ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เหมือนกัน เนื่องจากสภาพผิวเดิมของผู้สักด้วยค่ะ

** ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น **

อาการข้างเคียงหลังสักปาก ที่ปากอาจดูสีคล้ำลงกว่าเดิม

การสักย้ำเข็มหลังการสัก ซึ่งขั้นตอนที่เข็มและเครื่องสักปั่นกรอสีให้ลงไปในผิวปากนั้นมีแรงกระทบจากเครื่องซึ่งผิวจะสร้างเมลานินขึ้นมาปกป้องผิวเม็ดสีผิวดำๆ คล้ำๆ นั้นจึงมากองรวมตัวกัน มักเกิดขึ้นกับคนที่มีผิวบอบบาง อาจจะต้องค่อยๆ รอให้ผิวเข้าที่สักพัก  รอยช้ำนี้จะค่อยๆ หายไป และมีสีดันขึ้นมาอีกให้เห็นชมพูหรือแดงชัดขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหลังจากสีลอกหมดแล้ว สามารถทา aftercare และลิปติก เพื่อปกปิดความไม่สม่ำเสมอ รอจนสีเข้าที่ก่อน

** และผลข้างเคียงที่จะได้รับสำหรับบางสภาพผิว **

หลังสักไปแล้วอาจมีอาการบวมแดงหรือเกิดเป็นตุ่มใสขึ้น หรือดูเหมือนเป็นหนอง (เกิดกับบางคนเท่านั้น)  ซึ่งเนื่องมาจากมีปัญหาในเรื่องของระบบน้ำเหลืองไม่ดี และสภาพผิวบอบบาง สามารถทานยาแก้อักเสบ,ลดบวม และยาฆ่าเชื้อ ประมาณ 3-5 วันอาการจะดีขึ้นและหายเป็นปกติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปหาหมอให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

**โรคที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับบางคน**
สำหรับผู้ที่เคยเป็นเริมมาก่อน หรือเคยได้รับเชื้อสะสมอยู่ในร่างกาย หากในช่วงหลังสักนี้ดูแลรักษาความสะอาดปากหลังจากการรับประทานอาหารไม่ดี อาจเกิดโรคเริมขึ้นได้ ซึ่งสามารถทายาสำหรับรักษาโรคเริม ซึ่งจะหายเป็นปกติภายใน 7 วัน

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากค่ะ การสักปากเป็นวิธีทําให้ปากชมพูที่น่าสนใจมากเลยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ทาเจลบำรุงริมฝีปากบ่อย ๆ ในระยะเวลา 3-5 วันหลังการสัก แผลจะเริ่มลอก เห็นเป็นสีชมพูระเรื่อ ให้สาว ๆ หมั่นทาเจลที่ได้รับจากแพทย์ หรือลิปปาล์มบำรุงริมฝีปากบ่อย ๆ เพื่อให้ปากมีความชุ่มชื้นมากพอ อาการลอกจะได้ไม่รุนแรง แผลจะได้หายเร็วขึ้นด้วยค่ะ



    จากข้อความข้างบน
    หมายถึง 3-5 วันแรก ให้ทาได้หรอค่ะ
    แล้วถ้าหมอไม่ได้ให้อะไรมาเลยนี่ สามารถใช้วาสลีนทาแทนได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  3. หลังการสักปากสักคิ้ว ต้องงดอาหารรสจัดเผ็ดร้อนกี่วันคะถึงจะทานได้ปกติ

    ตอบลบ

เรื่องน่ารู้: ก่อนสักปากชมพู Created by www.websmartthailand.com - Designed by Templateism.com Copyright © 2014

รูปภาพธีมโดย Bim. ขับเคลื่อนโดย Blogger.